Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa nền hành chính và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Quyết định về việc phê duyệt Đề án kiện toàn Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
2 cơ sở phục vụ người dân, doanh nghiệp
Theo đó, Bộ phận Một cửa sẽ được tổ chức lại thành một đầu mối thống nhất, hoạt động tại hai cơ sở: trụ sở số 10 Tôn Thất Thuyết và số 2 Ngọc Hà (Hà Nội), tiếp nhận và trả kết quả đối với các thủ tục hành chính thuộc 20 đơn vị trực thuộc Bộ.
Cụ thể, Bộ phận Một cửa cơ sở 1 tại trụ sở số 10 Tôn Thất Thuyết gồm thủ tục hành chính 14 đơn vị: Vụ Khoa học và Công nghệ; Cục Quản lý và Xây dựng công trình thuỷ lợi; Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai; Cục Quản lý đất đai; Cục Quản lý tài nguyên nước; Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam; Cục Môi trường; Cục Biến đổi khí hậu; Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học; Cục Khí tượng Thủy văn; Cục Biển và Hải đảo Việt Nam; Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam; Cục Viễn thám quốc gia; Văn phòng Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia.
Bộ phận Một cửa cơ sở 2 số 2 Ngọc Hà (Hà Nội) gồm 06 đơn vị: Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật; Cục Chăn nuôi và Thú y; Cục Thủy sản và Kiểm ngư; Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm; Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn; Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường.
Giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, việc xây dựng đề án nhằm thực hiện nhiều mục tiêu quan trọng.
Việc kiện toàn Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhằm tiếp tục đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Từ đây, sẽ bảo đảm cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho Lãnh đạo Bộ về tình hình, kết quả giải quyết các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý, thẩm quyền giải quyết của Bộ; phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành.
Công tác tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thống nhất giúp người dân và doanh nghiệp đến giao dịch, nộp hồ sơ và nhận kết quả chỉ một địa điểm tập trung; bảo đảm bộ máy tinh gọn, hợp lý, giảm đầu mối trung gian và nâng cao hiệu quả thực thi công vụ.
Việc kiện toàn tạo cơ chế minh bạch, hiệu quả để người dân và doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc giải quyết các thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết của Bộ; tạo dựng môi trường hành chính minh bạch, văn minh, hiện đại; chống tiêu cực nhũng nhiễu, tham nhũng vặt trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Đây cũng là phương thức đổi mới việc giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo thời gian thực trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới, bảo đảm cơ chế giám sát, đôn đốc tiến độ, kiểm soát thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đối với tất cả các lĩnh vực của Bộ; góp phần hạn chế người dân và doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với cán bộ, công chức hoặc đơn vị được giao thẩm định, giải quyết hồ sơ; tạo cơ chế độc lập hoàn toàn giữa đơn vị tiếp nhận hồ sơ và cơ quan, đơn vị chuyên môn giải quyết hồ sơ.
Về lâu dài, cải cách hành chính nhằm nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp, tổ chức và công dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước; các thủ tục hành chính sẽ được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện, hạn chế khâu trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định.
Việc kiện toàn lần này không chỉ góp phần hiện thực hóa mục tiêu cải cách thủ tục hành chính theo tinh thần Chính phủ số, mà còn tạo bước chuyển rõ rệt trong xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng đặt ra một số yêu cầu của việc kiện toàn là việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quản lý tập trung, thống nhất.
Bên cạnh đó, giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch. Quá trình giải quyết thủ tục hành chính được đôn đốc, kiểm tra, theo dõi, giám sát, đánh giá bằng các phương thức khác nhau trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và có sự tham gia của tổ chức, cá nhân.
Đặc biệt, không làm phát sinh chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân ngoài quy định của pháp luật. Tăng cường sự phối hợp giữa đơn vị được giao giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trong Bộ; bảo đảm việc nắm bắt tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các đơn vị trực thuộc Bộ nhanh chóng, kịp thời.
Ngoài ra, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức có liên quan tại các bước trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, đồng thời thực hiện trách nhiệm giải trình về thực thi công vụ trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật.
Trường Giang