Quy hoạch thủy lợi lưu vực sông Cửu Long – Hướng tới quản lý tổng hợp và bền vững

12:50 19/08/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa trình Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch thủy lợi lưu vực sông Cửu Long thời kỳ 2022–2030, tầm nhìn 2050. Văn kiện này được coi là “bản thiết kế lớn” cho tương lai của vùng châu thổ – nơi giữ vai trò trụ cột của an ninh lương thực, an ninh nguồn nước và phát triển bền vững quốc gia.

Quan điểm quy hoạch – Từ “chống thiên nhiên” sang “thuận thiên có kiểm soát”

Khác với cách tiếp cận truyền thống chủ yếu dựa vào các công trình ngăn lũ, ngăn mặn, quy hoạch lần này nhấn mạnh sự thay đổi tư duy:

Đây là bước ngoặt quan trọng: thay vì chống lại thiên nhiên, chúng ta học cách thích nghi và khai thác lợi thế từ thiên nhiên, nhưng vẫn kiểm soát để giảm thiểu rủi ro.

Mục tiêu đến năm 2030 – Đảm bảo an ninh nguồn nước và sinh kế

Quy hoạch thủy lợi ĐBSCL đặt ra những mục tiêu cụ thể, gắn chặt với yêu cầu phát triển nông nghiệp, sinh kế và an sinh xã hội:

Những mục tiêu này không chỉ mang tính kỹ thuật, mà còn gắn trực tiếp với cuộc sống của hàng chục triệu người dân. Bởi lẽ, mỗi khi hạn mặn xảy ra, hàng trăm nghìn hộ dân thiếu nước sinh hoạt, hàng chục nghìn hecta cây trái, lúa, thủy sản bị thiệt hại, gây tổn thất hàng nghìn tỷ đồng.

Tầm nhìn 2050 – Chủ động nguồn nước mọi tình huống

Đến năm 2050, quy hoạch hướng tới một hệ thống thủy lợi hoàn chỉnh, hiện đại, có khả năng thích ứng với mọi tình huống:

Tầm nhìn 2050 cũng đặt mục tiêu ĐBSCL trở thành vùng sinh thái – kinh tế xanh – nông nghiệp hiện đại, đóng góp quan trọng vào mục tiêu Net Zero 2050 và hội nhập quốc tế.

Phân vùng quy hoạch – Khai thác lợi thế từng tiểu vùng sinh thái

Quy hoạch thủy lợi ĐBSCL chia vùng thành ba không gian sinh thái chính:

Việc phân vùng này tạo điều kiện để đa dạng hóa sinh kế, giảm phụ thuộc vào một loại hình sản xuất, đồng thời tận dụng tối đa lợi thế của từng vùng sinh thái.

Nguồn lực thực hiện – Hơn 132 nghìn tỷ đồng

Để hiện thực hóa quy hoạch, cần một nguồn lực tài chính rất lớn:

Nguồn vốn sẽ được huy động từ ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, vốn ODA, vốn xã hội hóa và sự tham gia của doanh nghiệp, cộng đồng.

Tuy là con số “khổng lồ”, nhưng so với giá trị an ninh nguồn nước, an ninh lương thực, và sinh kế bền vững cho hơn 18 triệu dân, đây là khoản đầu tư mang tính chiến lược, lâu dài.

Quản lý tổng hợp, phát triển bền vững

Quy hoạch thủy lợi ĐBSCL không chỉ nhằm giải quyết vấn đề nước ngọt hay hạn – mặn, mà còn thể hiện bước chuyển quan trọng:

  • Từ “chống thiên nhiên” sang “thuận thiên có kiểm soát”.
  • Từ ứng phó bị động sang quản lý tổng hợp lưu vực.
  • Từ tư duy công trình đơn lẻ sang giải pháp đồng bộ – liên vùng – liên ngành.

Đây là nền tảng để bảo đảm an ninh nguồn nước, an ninh lương thực, an ninh sinh thái quốc gia, đồng thời khẳng định cam kết phát triển bền vững của Việt Nam trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu.

CTTĐT