Ngày 13/10, tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu lần thứ I và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Kỹ thuật Nhà nông lần thứ XI.
Sự kiện do Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng Sở Công Thương tổ chức nhằm quảng bá các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, tôn vinh nông dân tiêu biểu, đồng thời thúc đẩy phong trào “Mỗi xã một sản phẩm”, gắn sản xuất với xây dựng thương hiệu nông nghiệp bền vững.
Lần đầu tiên được tổ chức, hội nghị là điểm nhấn quan trọng trong phát triển nông nghiệp Bắc Ninh, không chỉ tôn vinh sản vật đặc trưng mà còn khẳng định vai trò sáng tạo của người nông dân trong thời đại số. 61 hồ sơ sản phẩm tham gia bình chọn, sau thẩm định đã có 40 sản phẩm được công nhận danh hiệu “Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2025”.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng các tập thể, cá nhân có sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu. Ảnh: Thanh Ngân.Nhiều sản phẩm nổi bật đã ghi dấu ấn thương hiệu Kinh Bắc: “Nụ hoa sâm nam núi Dành” (HTX Liên Chung) đạt OCOP 4 sao là sản phẩm hướng đến nông nghiệp xanh; “Thịt lợn thảo dược Bình Minh” đạt chuẩn ISO 2021 bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; “Mắm tép chưng thịt PTK” đạt Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam; “Bánh phu thê Minh Thu” phường Từ Sơn đạt OCOP 4 sao - biểu tượng văn hóa ẩm thực Kinh Bắc. Đặc biệt, “Vải thiều Lục Ngạn Hồng Xuân” đạt OCOP 5 sao, xuất khẩu 800 tấn sang Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, góp phần lan tỏa thương hiệu nông sản Việt.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hoàng Trung, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh, cho biết: “Chương trình tôn vinh là sự ghi nhận công sức, tài năng và sáng tạo của người nông dân địa phương, đồng thời mở ra hướng phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững gắn với công nghệ hiện đại và giá trị văn hóa bản địa”.
Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm tại Hội nghị Tôn vinh nông nghiệp Bắc Ninh 2025. Ảnh: Phạm Minh.Theo ông Trung, khi sản phẩm nông nghiệp được đánh giá không chỉ bằng chất lượng mà còn ở triết lý phát triển và câu chuyện văn hóa phía sau. Đó chính là bước chuyển từ tư duy sản xuất sang tư duy thương hiệu - xu thế tất yếu của nông nghiệp thời hội nhập.