Sign In

Những tuyên bố gây hiểu lầm của các tập đoàn thuốc lá

11:00 29/05/2025

Chọn cỡ chữ A a  

Ngày thế giới không thuốc lá (31/5) năm 2025 này được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lấy chủ đề "Vạch trần sự hấp dẫn giả tạo". Đây là chủ đề mang nhiều ý nghĩa với mục tiêu phơi bày chiến thuật của các tập đoàn thuốc lá trên giới.

Phân tích của WHO cho thấy các tuyên bố của tập đoàn thuốc lá trên toàn cầu đã gây hiểu lầm về tác hại thuốc lá đối với sức khỏe.

Trên toàn cầu, ngành công nghiệp thuốc lá bán hàng nghìn tỉ điếu thuốc mỗi năm. Ngoài thuốc lá điếu thông thường, các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và túi nicotine được các công ty quảng bá với tên gọi là "sản phẩm giảm hại". Điều này đã làm cho nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, hiểu lầm rằng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng không có hại, không gây nghiện.

Ngoài ra, việc quảng bá sản phẩm gây nhầm lẫn, một số tổ chức liên minh với các tập đoàn thuốc lá có tên gọi của tổ chức giống như tên của các tổ chức hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá, cụ thể như: “Tổ chức Hành động toàn cầu chấm dứt hút thuốc lá”, “Quỹ xóa bỏ lao động trẻ em trong trồng thuốc lá”, “Quỹ vì một thế giới không khói thuốc” của Tập đoàn Philip Morris nhưng thực chất các quỹ này có sự liên kết chặt chẽ với các công ty thuốc lá.

Những tuyên bố gây hiểu lầm và sự thật

WHO cũng cho biết những tuyên bố của các tập đoàn thuốc lá gây hiểu lầm, không đúng sự thật.

Cụ thể, các tập đoàn thuốc lá tuyên bố ngành công nghiệp thuốc lá đóng góp cho nghiên cứu khoa học về tác hại của thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cộng đồng nhưng sự thật ngành công nghiệp thuốc lá có lịch sử lâu đời trong việc tạo ra các tranh luận về hút thuốc và sức khỏe để bác bỏ, hoặc làm giảm giá trị các nghiên cứu khoa học về tác hại của thuốc lá.

Tuyên bố của các công ty thuốc lá rằng họ tuân thủ các quy định cấm quảng cáo, tiếp thị sản phẩm nhưng sự thật các tập đoàn thuốc lá trên toàn cầu sử dụng nhiều chiến lược quảng bá, tiếp thị tinh vi, chủ yếu nhằm vào thanh thiếu niên, phụ nữ và trẻ em gái, thông qua các phương tiện truyền thông hiện đại, người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng, tài trợ cho các hoạt động thể thao như đua xe, bóng đá…

Họ tuyên bố rằng ngành công nghiệp thuốc lá đã thực hiện trách nhiệm xã hội (CSR) của doanh nghiệp và mang lại hiệu quả cho cộng đồng nhưng sự thật là ngành công nghiệp thuốc lá thực hiện trách nhiệm xã hội (CSR) với mục đích gây dựng hình ảnh để quảng bá, nhằm che đậy các tác động tiêu cực, bình thường hóa sản phẩm gây nghiện để thu hút người sử dụng.

Họ tuyên bố ủng hộ chính phủ các nước trong phòng chống tác hại thuốc lá nhưng sự thật trên thế giới, ngành công nghiệp thuốc lá có lịch sử lâu dài về việc thực hiện hành động pháp lý chống lại hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá; hay họ tuyên bố sản phẩm thuốc lá nung nóng (IQOS) chỉ dành cho người lớn và giúp cai nghiện thuốc lá điếu thông thường, nhưng sự thật các sản phẩm thuốc lá mới đang nhằm vào giới trẻ…

Trường An

Đánh giá bài viết:
(lượt đánh giá: 0, trung bình: 0)

Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5): Truyền thông trách nhiệm vì môi trường và sức khỏe cộng đồng

Ngày 30/5, tại Vĩnh Phúc, Trung tâm Bảo vệ môi trường và Ứng phó biến đổi khí hậu (CEPVN) phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức buổi tập huấn “Vạch trần sự hấp dẫn giả tạo - Truyền thông trách nhiệm vì môi trường và sức khỏe cộng đồng”. Tham dự có phóng viên phụ trách lĩnh vực y tế, sức khỏe từ gần 30 cơ quan báo chí trên cả nước.

Hành động vì môi trường không khói thuốc lá

Mỗi chúng ta có quyền được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá. Để hoàn thành mục tiêu này, cần sự chung tay của cả cộng đồng xã hội.

Đề xuất giảm phí nông nghiệp – giảm áp lực cho sản xuất

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có văn bản đề xuất giảm từ 20-50% phí, lệ phí trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh và khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến.