Sign In

Tăng thuế thuốc lá để đạt mục tiêu kép

09:02 29/03/2025

Chọn cỡ chữ A a  

Chia sẻ tại Tọa đàm “Ảnh hưởng của ngành thuốc lá tới môi trường và biến đổi khí hậu tại Việt Nam - Thực trạng và giải pháp” ngày 28/3, Ths. Nguyễn Thị Thu Hương, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) cho rằng, thuế là giải pháp quan trọng và hữu hiệu nhất để đạt mục tiêu kép để giảm tiêu dùng, giảm bệnh tật, tử vong và giúp tăng ngân sách nhà nước.

Ths. Nguyễn Thị Thu Hương cho biết, theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tổn thất kinh tế toàn cầu do thuốc lá gây ra mỗi năm là 1.400 tỷ USD.

Tại Việt Nam, theo ước tính sơ bộ của Hội Kinh tế Y tế Việt Nam, năm 2022, tổng chi phí liên quan đến khám chữa bệnh, ốm đau và tử vong sớm do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá là 108.000 tỷ đồng/năm (tương đương 1,14% GDP năm 2022). Con số này lớn hơn gấp 5 lần so với đóng góp của nguồn thu thuế thuốc lá cho ngân sách quốc gia.

Nghiên cứu của WHO cho thấy, giá một bao thuốc nhãn phổ biến nhất ở Việt Nam chỉ vào khoảng 0,9 USD/bao. Với mức giá này, giá thuốc lá ở Việt Nam đứng thứ 15, gần thấp nhất, trong số 19 nước trong khu vực Tây Thái Bình Dương.

Ths. Nguyễn Thị Thu Hương, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) cho rằng, thuế là giải pháp quan trọng và hữu hiệu nhất để đạt mục tiêu kép về phòng, chống tác hại thuốc lá.

Trên thị trường có tới 40 nhãn hiệu thuốc lá có giá bán lẻ dưới 10.000 đồng/bao 20 điếu, có nhiều nhãn hiệu chỉ có mức giá 7.000 đồng đến 8.000 đồng/bao 20 điếu. Với mức giá thuốc lá bán lẻ thấp như vậy, thuốc lá rất dễ tiếp cận với người có thu nhập thấp và người mới hút, kể cả trẻ em và trẻ vị thành niên.

Tại Việt Nam, sử dụng thuốc lá gây ra 85.500 ca tử vong mỗi năm. Hút thuốc lá thụ động gây ra 18.800 ca tử vong. Tổng cộng là 104.300 ca tử vong/năm vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá.

Theo ThS. Nguyễn Thị Thu Hương, thuốc lá là sản phẩm gây nghiện, nếu không kiểm soát sẽ khó có thể ngăn chặn tỷ lệ hút thuốc lá. 

Theo đó, bà Hương cho rằng, việc tăng thuế thuốc lá không chỉ là một giải pháp kinh tế, mà còn là một chủ trương chính sách quan trọng, được thể hiện rõ trong các văn bản pháp lý và chủ trương của Đảng và Nhà nước. Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá sẽ điều tiết tiêu dùng, tạo ra nguồn thu ngân sách đáng kể để đầu tư vào các dự án phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện các mục tiêu Phát triển bền vững của Việt Nam. 

Tăng thuế thuốc lá góp phần giảm nguy cơ tử vong và bệnh tật

Việt Nam đã 3 lần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá: 2008 tăng mức thuế suất từ 55% lên 65%; 2016 tăng từ 65% lên 70%; và 2019 tăng từ 70% lên 75%, tuy nhiên các chuyên gia cho hay với mức tăng thuế suất thấp (5% - 10% với mỗi lần tăng), cơ sở tính thuế dựa trên giá xuất xưởng thấp và khoảng cách thời gian giữa các lần tăng thuế tương đối dài nên mức tăng giá do tăng thuế là không đáng kể.

Trong bối cảnh đó, cải cách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá là vô cùng cần thiết. Cải cách thuế thuốc lá được thực hiện càng sớm sẽ giúp cứu sống nhiều người, giảm tổn thất kinh tế, xã hội.

Để đạt được hiệu quả giảm tiêu dùng thuốc lá, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo cần cải cách chính sách thuế thuốc lá theo hướng: Bổ sung thuế tuyệt đối (để chuyển sang hệ thống thuế hỗn hợp) với mức đủ lớn và tăng thuế theo một lộ trình đều đặn để giá thuốc lá theo kịp mức tăng thu nhập và dần hướng tới mức thuế tối ưu là chiếm 75% giá bán lẻ để góp phần đạt mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá.

 Quyết định số 568/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược Quốc gia về phòng chống tác hại thuốc lá đến năm 2030: Xây dựng lộ trình tăng thuế đối với các sản phẩm thuốc lá đảm bảo đến năm 2030 mức thuế đạt tỷ trọng trên giá bán lẻ theo khuyến nghị của WHO (70-75% trên giá bán lẻ). Nghiên cứu và đánh giá hiệu quả của phương án tính thuế các sản phẩm thuốc lá trên giá bán lẻ hoặc phương án sử dụng cơ cấu thuế hỗn hợp.

Việt Khang

Đánh giá bài viết:
(lượt đánh giá: 0, trung bình: 0)
Siết chặt kỷ cương, nâng cao hiệu quả khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường

Siết chặt kỷ cương, nâng cao hiệu quả khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường

Trong giai đoạn 2020–2025, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy Bộ, công tác quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên đạt nhiều chuyển biến tích cực, kỷ cương được siết chặt, minh bạch và hiệu quả được nâng cao. Hệ thống pháp luật, chính sách về đất đai, tài nguyên nước, khoáng sản, môi trường biển và hải đảo được tiếp tục hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý vững chắc cho quản lý nhà nước.
Đảng ủy Bộ Nông nghiệp và Môi trường dẫn dắt phát triển nông nghiệp và nông thôn hiện đại, bền vững

Đảng ủy Bộ Nông nghiệp và Môi trường dẫn dắt phát triển nông nghiệp và nông thôn hiện đại, bền vững

Với vai trò hạt nhân lãnh đạo, Đảng ủy Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã định hướng chiến lược, chỉ đạo toàn diện từ tái cơ cấu sản xuất nông – lâm – thủy sản, mở rộng thị trường đến xây dựng nông thôn mới đồng bộ, nâng cao đời sống nông dân. Những quyết sách kịp thời, giải pháp sáng tạo và sự vào cuộc của cả hệ thống đã tạo bước chuyển mạnh mẽ, đưa nông nghiệp Việt Nam phát triển theo hướng hiện đại, xanh, bền vững, hội nhập sâu rộng và khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Đổi mới quản lý, nâng tầm phát triển ngành Nông nghiệp và Môi trường

Với tầm nhìn chiến lược và quyết tâm đổi mới, nhiệm kỳ 2020-2025, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy Bộ Nông nghiệp và Môi trường, ngành đã quản lý tổng hợp, sử dụng hiệu quả nguồn lực, mở rộng hợp tác quốc tế, ứng dụng mạnh mẽ khoa học, công nghệ và chuyển đổi số. Những bước đi này không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước mà còn tạo đột phá trong phát triển bền vững, góp phần bảo đảm an ninh lương thực, bảo vệ môi trường và nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.