Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị Tập huấn về thực hiện Nghị quyết số 47/2024/NQ-HĐND của HĐND TP Hà Nội, nhằm hướng dẫn triển khai các quy định liên quan đến bảo vệ môi trường, đặc biệt là vấn đề kiểm soát ô nhiễm không khí.
Hà Nội đang đối mặt với những thách thức lớn về ô nhiễm môi trường, trong đó chất lượng không khí suy giảm do tác động từ giao thông và bụi đường. Theo WHO, Hà Nội nằm trong nhóm các thành phố có mức độ ô nhiễm không khí cao tại châu Á. Nhằm từng bước cải thiện tình trạng này, Luật Thủ đô 2024 đã đưa ra các cơ chế đặc thù, trong đó có việc thiết lập vùng phát thải thấp để kiểm soát phương tiện giao thông gây ô nhiễm.
Theo Nghị quyết 47/2024/NQ-HĐND, vùng phát thải thấp sẽ được triển khai theo hai giai đoạn. Từ 2025 – 2030, thí điểm tại một số khu vực trung tâm như quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, đồng thời khuyến khích các địa phương khác tham gia. Từ 2031 trở đi, mở rộng vùng phát thải thấp trên toàn thành phố, áp dụng theo các tiêu chí được quy định trong Nghị quyết.
Quận Hoàn Kiếm là khu vực thực hiện thí điểm đầu tiên.Vùng phát thải thấp là giải pháp đang được nhiều thành phố trên thế giới áp dụng để cải thiện chất lượng không khí. Đến nay, hơn 320 thành phố tại châu Âu và châu Á đã triển khai mô hình này, với dự báo mở rộng lên 507 thành phố vào năm 2025. Việc giới hạn phương tiện cũ, sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại các khu vực trung tâm giúp giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện sức khỏe cộng đồng và nâng cao chất lượng môi trường sống.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Anh Quân nhấn mạnh, để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 47, cần có sự phối hợp giữa chính quyền, doanh nghiệp, người dân và các tổ chức. Đồng thời, cần đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, hướng tới một Hà Nội xanh và phát triển bền vững.