Trong những năm qua, thành phố Huế đã từng bước cải tiến cách thức tiếp nhận thông tin cứu hộ, cứu nạn cũng như tăng cường tuyên truyền, cảnh báo sớm trên cơ sở các bản tin cảnh báo thiên tai từ cơ quan khí tượng thủy văn.
Để hiểu rõ hơn hiệu quả của những hoạt động này, PV Báo Nông nghiệp và Môi trường đã phỏng vấn ông Đặng Văn Hòa – Chánh văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) Thành phố Huế.
PV: Xin ông cho biết, việc nhận được các bản tin cảnh báo thiên tai như bão, lũ, dông lốc, trượt lở... giúp ích như thế nào cho công tác phòng, chống thiên tai và ứng phó khẩn cấp tại địa phương?
Ông Đặng Văn Hòa: Văn phòng thường trực đã tiếp nhận các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai từ Đài Khí tượng thủy văn thành phố Huế; Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, và các cơ quan có thẩm quyền ban hành theo quyết định số 18/2021/QĐ-TTg ngày 22/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về quy định dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai. Trên cơ sở này, Văn phòng thường trực đã tham mưu cho Lãnh đạo Ban chỉ huy, Lãnh đạo thành phố ban hành các thông báo, văn bản thông tin kịp thời về diễn biến tình hình thiên tai đến các sở, ban ngành, địa phương, đơn vị và người dân để chủ động trong việc phòng tránh.
Ông Đặng Văn Hòa – Chánh văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) TP. Huế.Ngoài các bản tin của Đài Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, Đài Khí tượng thuỷ văn thành phố, Văn phòng thường trực có tham khảo các mô hình dự báo, giám sát thiên tai của thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Philippin, Windy phục vụ công tác cảnh báo thiên tai; chủ động áp dụng khoa học, công nghệ, xây dựng tính toán các kịch bản phương án vận hành hồ chứa sát với tình hình thực tế nên công tác tham mưu vận hành hồ chứa giảm lũ, an toàn công trình ngày càng tốt hơn.
Thực tế những gần đây, việc áp dụng, ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp nhận, cảnh báo thiên tai tại thành phố Huế trong các năm qua đã được nâng lên một bước so với thời gian trước. Chúng tôi sử dụng nhiều tiện ích, phần mềm, ứng dụng thân thiện với người dùng để truyền tải các thông tin cảnh báo sớm thiên tai. Điều này góp phần giúp xử lý các tình huống nhanh chóng, kịp thời cũng như nâng cao năng lực ứng phó, phòng chống thiên tai cho cán bộ, cộng đồng người dân.
PV: Việc triển khai công nghệ thông tin cụ thể ra sao, thưa ông?
Ông Đặng Văn Hòa: Thành phố đã chú trọng và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong truyền tin dự báo, cảnh báo thiên tai như truyền thanh ở cơ sở, kích hoạt hệ thống ứng phó khẩn cấp.
Trước mỗi đợt mưa lũ, chúng tôi đã chủ động cảnh báo sớm từ 48 đến 72 giờ trước khi thiên tai, sử dụng tương tác chức năng phòng chống bão lụt đã trở thành một kênh truyền thông số “đặc biệt” thu hút rất lớn số lượng người quan tâm. Trong đó, Hue-S có hơn 900.000 tài khoản đăng ký. Cùng với Tổng đài 19001075 và các trang Fanpage của thành phố, người dân cũng có thể tương tác hông qua các kênh như Fanpage HueIOC (hơn 162.000 người theo dõi), Zalo HueIOC (hơn 100.000 người quan tâm).
Thành phố cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị kêu gọi các tổ chức hỗ trợ đầu tư, lắp đặt các trạm đo mưa, mực nước, đo gió, với tổng 49 trạm đo mưa tự động (Vrain), Lắp đặt 3 máy đo gió bão tại Cảng cá Thuận An, Cảng cá Tư Hiền và Cảng vụ hàng Hải. Trên các sông, thành phố đã lắp đặt hệ thống giám sát ngập lụt 8 trạm, bổ sung 2 trạm quan trắc mực nước trên sông Hương, sông Bồ. Hệ thống này đã được tích hợp, công bố trên Website, App Vrain trên điện thoại thông minh, đồng thời được kết nối vào HueS, tích hợp trên Website https://vrain.vn; https://hue.vwind.vn; https://hue.vfass.vn giúp các cơ quan, tổ chức và nhân dân tăng cường năng lực theo dõi, cảnh báo, ứng phó với mưa lũ theo thời gian thực góp phần giảm thiểu các thiệt hại do lũ lụt gây ra.
Trong năm 2024, thành phố đã thí điểm lắp đặt và kích hoạt 2 còi hú công suất lớn (bán kính hữu dụng 5km) để cảnh báo thông báo cho nhân dân hạn chế ra đường khi có gió mạnh do bão số 6-Tramy, mưa lớn, ngập lụt. Nhờ đó đã góp phần giảm thiểu thiệt hại thiên tai.
Diễn tập phòng chống thiên tai ở TP. Huế.PV: “Bí quyết” lan tỏa cảnh bảo sớm nhanh chóng của TP Huế có lẽ nằm ở việc xây dựng các trang thông tin phòng chống thiên tai gần gũi với cộng đồng. Ông có thể ví dụ hiệu quả của cách làm này?
Ông Đặng Văn Hòa: Văn phòng thường trực đã phối hợp với Trung tâm IOC đăng tải các thông tin cảnh báo sớm thiên tai cùng lúc trên 2 trang fanpage của mình, trên ứng dụng ZALO và ứng dụng “Hue-S”. Các cơ quan, ban ngành trong thành phố đã phối hợp nhịp nhàng để lan tỏa những thông tin này đến với mọi người trên mạng xã hội.
Điển hình trong đợt mưa lũ lịch sử tháng 10/2020: Theo thống kê trong đợt mưa lũ tháng 10/2020 trên các nền tảng này thì lượng người tiếp cận thông tin từ các trang Page của Văn phòng thường trực và Trung tâm IOC là hơn 30.859.288 lượt người tiếp cận và 9.454.949 tương tác trong tổng số gần 600 bài viết (thông tin, cảnh báo);
Lượng người tiếp cận được thông tin từ các bài viết trên Zalo là 872.498 người trên tổng số 47 tin thông báo, cảnh báo.
Trong các đợt bão lụt tháng 11/2023, Trung tâm IOC đã tiếp nhận gần 700 cuộc gọi yêu cầu cần hỗ trợ của người dân, trong đó có 230 các trường hợp nhà ngập sâu cần di chuyển đến nơi cao, bệnh nhân đi viện, phụ nữ sắp sinh con.
Trong năm 2024, trang Facebook của Văn phòng thường trực đã đăng 55 bài viết dự báo cảnh báo thiên tai, cập nhật thông tin tình hình mực nước các sông, hồ thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tinh. Tổng số lượt người tiếp cận các bài viết trên là 1.169.990 lượt người và 1.191.244 lượt người tương tác..
PV: Trân trọng cảm ơn ông!